Tin Kinh tế- xã hội

Tình hình ngành dệt may 5 tháng năm 2021 và triển vọng phát triển

Cập nhật lúc: 23/06/2021 09:54:00 AM

Trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 12,2 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều doanh nghiệp dệt may kỳ vọng thị trường sẽ ngày càng khởi sắc.

Những tín hiệu khả quan

Theo báo cáo của Bộ Công thương, ngành dệt may trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước khi một số thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam dần hồi phục và tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định FTAs đã ký kết và đi vào thực thi. Đã có nhiều dấu hiệu tích cực từ thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc khi nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu đến Quý III năm nay.

Chỉ số sản xuất ngành dệt tháng 5 tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2020; ngành sản xuất trang phục lần lượt tăng 2,1% và 12,9%; ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 8,1% và 21,2%. Tính chung 5 tháng, chỉ số sản xuất ngành dệt tăng 8,1% so với cùng kỳ; ngành sản xuất trang phục tăng 9.1%; ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 12%.

Chỉ số sản xuất ngành da và các sản phẩm liên quan tháng 5 tăng 8,1% so với tháng 4 và tăng 21,2% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng, chỉ số sản xuất của ngành này tăng 12% so với cùng kỳ.

Một số sản phẩm trong ngành đạt mức tăng trưởng khá như: Vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 261,5 triệu m2, tăng 9,3% so với cùng kỳ; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 482,5 triệu m2, tăng 8,8% so với cùng kỳ; quần áo mặc thường ước đạt 1.882,9 triệu cái, tăng 9,7%;

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 12,2 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại tăng 60,1%; kim ngạch xuất khẩu vải mành, vải kỹ thuật khác tăng 66,2%.

Nhiều “cửa sáng” cho xuất khẩu

Với triển vọng sáng hơn, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng chớp cơ hội và đặt chỉ tiêu kinh doanh vượt trội cho cả năm.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam Vinatex chia sẻ, dù dịch bệnh vẫn còn và đơn giá sản phẩm chưa trở lại bằng ngưỡng năm 2019, nhưng thị trường dệt may thế giới đã dần sôi động trở lại. Từ những tín hiệu tích cực của quý I năm nay cho thấy hướng phấn đấu của ngành trong năm có cơ sở để thực hiện.

Kết thúc quý I, Vinatex ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.377 tỷ đồng, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, nhờ tiết kiệm giá vốn nên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đạt 385,7 tỷ đồng, tăng 6%. Công ty cho biết, nhờ sự phục hồi của ngành dệt may đã giúp hiệu quả sản xuất - kinh doanh của công ty mẹ và hầu hết các đơn vị thành viên trong Tập đoàn tăng so với cùng kỳ. Năm 2021, Vinatex đặt mục tiêu kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu đạt 17.365 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 700 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 18% so với thực hiện năm 2020.

Ông Cao Hữu Hiếu - Phó Tổng giám đốc Vinatex nhận định khả năng phục hồi thị trường tốt hơn hẳn so với năm 2020 do các thị trường xuất khẩu đã có cách ứng xử và quản lý xã hội trong dịch bệnh với một cách tiếp cận mới. Dù vậy, khả năng đạt đến mức tăng trưởng cao như năm 2019 còn là mục tiêu cao đối với các doanh nghiệp may trong tập đoàn.

“Trước tiên, thị trường đang biến động rất nhanh, nhiều chiều ngược nhau, nhất là đơn giá sản phẩm và nguyên liệu. Tuy nhiên, có những tín hiệu thuận lợi, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam trong quý 1/2021 đạt 8,3 tỷ USD, tăng nhẹ gần 1% so với cùng kỳ 2020. Ở thời điểm hiện tại, phần lớn doanh nghiệp may trong ngành đã có đơn hàng đến hết quý 3/2021, nhiều doanh nghiệp có đơn hàng cho cả năm 2021”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cho rằng các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, với các lợi thế về giá nhân công, tay nghề cao, tốc độ đáp ứng đơn hàng càng ngày càng tốt với tình hình địa chính trị ổn định tiếp tục là những lợi thế khiến Việt Nam càng ngày càng khẳng định là nhà cung cấp uy tín với thị trường dệt may thế giới.

Hiện tại, thị trường Mỹ vẫn là đối tác lớn nhất. Với thị trường EU, tuy thị phần của Việt Nam đứng sau một số nước, song ngành vẫn kỳ vọng trong thời gian tới, thị phần của dệt may Việt Nam trên thị trường EU sẽ được cải thiện đáng kể do thị trường này còn nhiều dư địa phát triển. Cùng với sự phát triển của dệt may Việt Nam theo thời gian, vấn đề giảm thuế nhờ EVFTA sẽ phát huy được hết hiệu quả vốn có.

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: La Hoàn
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202