Tin Kinh tế- xã hội

Các diễn biễn mới nhất của cuộc Đàm phán Hậu Brexit giữa Anh và EU

Cập nhật lúc: 27/01/2021 03:06:00 PM

Ngày 31/1/2020, Anh đã chính thức rời EU sau cuộc trưng cầu ý dân vào năm 2016, đánh dấu chấm hết cho gần 50 năm hội nhập EU của quốc gia này. Tuy nhiên, Anh vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của khối cho tới khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm 2020.

Trong quá trình đàm phán, cả hai bên đều tỏ rõ quan điểm cứng rắn nên không đạt được được tiến triển đang kể. Tới thời điểm tháng 10/2020, Brexit đã trải qua 9 vòng đàm phán tuy nhiên, vẫn con rất nhiều vấn đề chưa giải quyết được hai bên nêu ra. Trưởng đoàn đàm phán hậu Brexit của Anh, ông David Frost khẳng định nước Anh sẵn sàng cho một kịch bản Brexit không có thỏa thuận và tuyên bố sẽ không thỏa hiệp với các yêu cầu vượt quá giới hạn của nước này. Ở chiều ngược lại, trưởng đoàn đàm phán hậu Brexit của EU, ông Michael lên án thái độ thiếu thiện chí từ phía Anh khi không đáp lại các nhượng bộ của phía EU. Hiện các bất đồng còn tồn tại của hai bên chủ yếu ở các vấn đề chủ chốt bao gồm, chia sẻ các ngư trường đánh cá (Bảng dưới), vai trò của Toà án Công lý châu Âu (ECJ), các đòi hỏi về thiết lập môi trường kinh doanh công bằng cho các doanh nghiệp hai bên. Bên cạnh đó, hai bên còn nhiều bất đồng lớn về các tiêu chuẩn môi trường, các chuẩn mực xã hội cũng như hợp tác tư pháp.

Bảng: Mức độ phụ thuộc của các quốc gia châu Âu vào các ngư trường đánh cá của Anh.

Có thể thấy rằng, sản lượng các khai thác thủy hải sản của các quốc gia châu Âu trên các ngư trường Anh hàng năm là 760 nghìn tấn, ở chiều ngược lại Anh chỉ khai thác vỏn vẹn 90 nghìn tấn trên các ngư trường ngoài lảnh thổ nước này ở châu Âu. Việc phụ thuộc lớn khiến cho cả Anh và liên minh châu Âu EU đang đam phán rất thận trọng trong vấn đề này.Ngoài ra, Việc chưa đưa ra các kế hoạch chuẩn bị cho các hoạt động thương mại trong bối cảnh mới sau khi có những cảnh báo nếu không chuẩn bị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng dồn ứ  giao thông ở khu vựng biên giới khi các xe chở hàng bị tắc nghẽn tại các bến cảng với số lượng lên tới 7.000 xe chở hàng mỗi ngày.

 Theo thống kê từ statista.com, việc anh rời EU sẽ gây ra những tổng thất nhất định như thị trường tiêu thụ hàng hóa của châu Âu sẽ mất đi 13% dân số, nên kinh tế chung mất đi 15% GDP và Ngân sách chung giảm đi 12% hàng năm. Do đó, EU và Anh đều mong muốn đạt được thỏa thuận vào cuối tháng 10 đề các thỏa thuận có hiệu lực ngay lập tức từ tháng 01/2021 nhằm ổn định kinh tế Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, kịch bản một Brexit không có thỏa thuận thương mại sẽ có thể là một cú sốc kinh tế không chỉ đối với Anh mà còn tác động tiêu cực đến EU cũng như các hoạt động thương mại toàn cầu, nhất là trong bối cảnh các hoạt động kinh tế đang suy giảm mạnh trước tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), đồng thời quan hệ song phương giữa hai bên sẽ phải tuân thủ theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ngoài thương mại, nhập cư cũng là một điểm căng thẳng trong mối quan hệ giữa Anh và Liên Hiệp Châu Âu. Phát biểu ngày 03/10 tại hội nghị hàng năm của đảng Bảo Thủ, bộ trưởng Nội Vụ Priti Patel đã khẳng định sẽ cải tổ sâu rộng hệ thống nhập cư Anh mà bà đánh giá là quá yếu kém sau nhiều thập niên. Theo đó, Dự luật mới có thể sẽ được bộ Nội Vụ đệ trình vào năm 2021, nhằm  đối phó với tình trạng nhập cư bất hợp pháp, truy quét các băng đảng đưa người vượt biên trái phép vào Anh. Theo thông tín viên RFI, bộ trưởng Nội Vụ Priti Patel đang phải chịu sức ép lớn về số di dân tìm cách vượt biển Manche sang Anh trái phép, với mức kỉ lục vào tháng 09.

 Tới thời điểm cuối tháng 11/2020, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết các cuộc đàm phán của Anh với Liên minh châu Âu (EU) về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit đang đạt tiến triển thực sự mặc dù chưa có sự động thuận nào được thông qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết Bộ Y tế đang chuẩn bị với mọi kết quả có được cho dù Anh vẫn mong muốn có được một thỏa thuận và nước này luôn cởi mở với châu Âu.  Theo tờ Sky, việc Brexit kết thúc mà không đạt được thỏa thuận sẽ ảnh hưởng tới dòng chảy hàng hóa trị giá hơn 1.000 tỷ USD mỗi năm.

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Ban Dự báo Kinh tế Ngành và Doanh nghiệp
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202