Phân tích và Dự báo

Tái cấu trúc chuỗi cung ứng thế giới thời kỳ hậu Covid-19 (phần III)

Cập nhật lúc: 31/12/2020 05:00:00 PM

Covid-19 thay đổi cấu trúc của chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó mang đến những cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Cơ hội nhận vốn nước ngoài trong bối cảnh Covid-19 được cho là lớn hơn bao giờ hết. Việt Nam thậm chí có thể đón cả chuỗi doanh nghiệp, không chỉ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, ... mà còn từ các tập đoàn lớn đến từ Mỹ như. Sự phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu trong vài tháng qua khiến nhiều quốc gia cảm thấy cấp bách phải đa dạng hóa danh mục sản xuất, thay vì chỉ tập trung vào Trung Quốc. Việt Nam là điểm đến đầy hứa hẹn cho làn sóng di dời nhà máy khỏi Trung Quốc sau khi Việt Nam đã tạo nên sự khác biệt, chống chọi thành công với đại dịch Covid-19 và duy trì những thành quả này. Về kinh tế đối ngoại, kim ngạch xuất khẩu tương đối cao, FDI và FII khá cao.

Tuy nhiên, cú sốc gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng xấu đến nhiều ngành công nghiệp Việt Nam cả về đầu vào và đầu ra: ngành sản xuất, may mặc, da giày,… Các ngành sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Tính chung 6 tháng đầu năm, chỉ số IIP toàn ngành chỉ tăng 2,8% (so với mức 9,5% của cùng kỳ năm 2019). Chuỗi cung ứng có thể mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp Việt Nam, nhưng đến nay số lượng công ty Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng còn quá ít. Khoảng 300 doanh nghiệp Việt Nam có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất. Nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận chuỗi cung ứng hiện có của các công ty lớn chuyên sản xuất lắp ráp. Lĩnh vực này chủ yếu do các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và liên doanh.

Nhiều giải pháp của Chính phủ đã được triển khai từ đầu năm để đối phó với tác động tiêu cực từ Covid-19 đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bù đắp một phần thiệt hại từ Covid-19, khắc phục khó khăn chưa thực sự hiệu quả. Những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sẽ có trong giai đoạn hậu Covid-19 để doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn và tận dụng cơ hội từ xu hướng thương mại và đầu tư đang thay đổi toàn cầu.

Việt Nam cũng có thể khai thác một số xu hướng toàn cầu, đã được COVID-19 thúc đẩy, để thúc đẩy chương trình nghị sự trong nước của mình. Thách thức chính đối với Việt Nam sẽ là tìm ra động lực tăng trưởng mới để củng cố đà phục hồi dự kiến. Ví dụ, trong một hệ thống thương mại toàn cầu mới, Việt Nam có thể củng cố dấu ấn hiện có của mình bằng cách phát triển các liên minh chiến lược với các quốc gia cũng có tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp và tăng cường các nỗ lực xúc tiến để thu hút các công ty có kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ. Các nguồn tăng trưởng truyền thống của Việt Nam - nhu cầu nước ngoài và tiêu dùng tư nhân - khó có thể sớm trở lại mức trước khủng hoảng, trong bối cảnh những bất ổn liên tục xảy ra cả trong và ngoài nước. Việt Nam nên kêu gọi một thế hệ doanh nghiệp mới có năng lực và tư duy nhất định. Các doanh nghiệp có thể chủ động tìm kiếm cơ hội trong các hiệp định thương mại tự do và chuyển dịch chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời nắm bắt sự cạnh tranh và tiêu chuẩn cao ở thị trường nước ngoài.

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Ban Dự báo Kinh tế Ngành và Doanh nghiệp
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202