Tin Kinh tế- xã hội  > Doanh nghiệp

Số doanh nghiệp phá sản có xu hướng tăng sau dịch Covid-19

Cập nhật lúc: 04/01/2021 04:47:35 PM

Làn sóng phá sản các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu được hình thành kể từ giữa năm 2020 khi mà đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết các quốc gia lớn trên thế giới. Euler Hermes (7/2020) dự báo tỷ lệ các công ty phá sản sẽ tăng tới 35% trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2021. Trong số các cường quốc kinh tế của thế giới, Mỹ sẽ là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất, khi số doanh nghiệp mất khả năng thanh toán được dự báo sẽ tăng tới 57% vào năm 2021 so tỷ lệ này ở năm 2019 - trước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Các vụ phá sản cũng dự kiến sẽ tăng 45% ở Brazil, 43% ở Anh và 41% ở Tây Ban Nha, trong khi ở Trung Quốc - nơi khởi phát dịch bệnh, số doanh nghiệp phá sản được dự báo sẽ tăng 20%. Ước tính vào cuối năm 2021, tất cả các khu vực trên toàn thế giới sẽ tăng tỷ lệ vỡ nợ ở mức hai con số, trong đó mức tăng mạnh nhất dự kiến ​​xảy ra ở Bắc Mỹ (+ 56% so với năm 2019), tiếp theo là Trung và Đông Châu Âu (+ 34%), Châu Mỹ Latinh (+ 33%), Tây Âu (+ 32%) và Châu Á (+ 31%).

Nguồn: Sources: National Statistics, Solunion, Euler Hermes, Allianz Research

Nhằm ngăn chặn làn sóng phá sản doanh nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các chính phủ đã thực hiện một loạt các biện pháp hỗ trợ. Châu Âu, Chính phủ Đức sẽ nới lỏng các quy định về phá sản, với điều kiện các công ty bị ảnh hưởng phải xây dựng một mô hình kinh doanh mạnh mẽ. Chính phủ Pháp (3/2020) đưa ra các biện pháp hỗ trợ đó gồm hoãn đóng thuế, chính phủ bảo lãnh khi các công ty vay ngân hàng, kế hoạch khẩn cấp 110 tỷ euro, mà trong đó có đến gần 25% là nhằm tài trợ cho 8 triệu người lao động được hưởng quy chế thất nghiệp bán phần, giúp số người này vẫn có được thu nhập ổn định, qua đó tiếp tục chi tiêu. Châu Á, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản là một trong số những ngân hàng trung ương lớn trên thế giới bơm hàng nghìn tỷ USD vào hệ thống tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch… Tuy nhiên, Nếu các chính sách hỗ trợ của các chính phủ dừng lại sớm hơn dự kiến thì tình hình có thể tồi tệ hơn, tỷ lệ vỡ nợ tăng từ +5pp lên +10pp. Và nếu kinh tế toàn cầu mất nhiều thời gian hơn dự kiến để phục hồi từ cú số Covid-19, các vụ phá sản có thể tăng lên nhiều nhất là +50pp đến +60pp. Tuy nhiên, nếu có thêm các chính sách hỗ trợ cho các công ty, tình trạng phá sản trong ngắn hạn sẽ giảm đi nhưng sẽ hình thành các “công ty xác sống”, làm tăng nguy cơ vỡ nợ nhiều hơn trong trung và dài hạn.

Trong một số ngành cụ thể như hàng không, du lịch, khách sạn, bán lẻ,… các báo cáo nghiên cứu đều nhận định các doanh nghiệp trong những ngành này đều sẽ chịu những hậu quả nặng nề từ đại dịch Covid 19.

Đối với ngành hàng không, dịch Covid-19 đã khiến các hãng hàng không trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề. Theo công ty dữ liệu hàng không Cirium (10/2020), 43 hãng hàng không thương mại đã ngừng hoạt động hoàn toàn hoặc tạm thời kể từ tháng 1/2020 do tác động của dịch COVID-19 so với 46 trong cả năm 2019 và 56%  năm 2018. Tháng 4/2020, Virgin Australia- hãng hàng không đầu tiên tại khu vực châu Á nộp đơn phá sản, Tháng 5/2020, doanh nghiệp hàng không lớn nhất Mỹ Latin LATAM và hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways International đã nộp đơn bảo hộ phá sản. Ngày 12/5/2020, Avianca - Hãng hàng không quốc gia Colombia đã nộp thủ tục phá sản. Tiếp theo đó là các công ty hàng không lớn khác như : Air Deccan ( Ấn Độ), Blue Air (Romania), Air Mauritius, SunExpress Deutschland (thuộc sở hữu chung của Lufthansa và Turkish Airlines), Level Europe (Áo), BRA Braathens Regional Airlines (hãng hàng không Thụy Điển thuộc sở hữu của Na Uy). Các doanh nghiệp hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn thậm chí phá sản đến năm 2022 và có thể xa hơn nếu dịch bệnh không được kiểm soát triệt để và các chính phủ không có các biện pháp kịp thời để trợ cấp cho các doanh nghiệp hàng không (Moody, 7.2020).  IATA (7/2020) cũng dự báo mức thua lỗ kỷ lục 100 tỷ USD đối với ngành công nghiệp hàng không trong năm 2020 và 3 năm tới. Gudmundsson, Sveinn và cộng sự (6/2020) dự báo thời gian để nhu cầu vận tải hành khách trên thế giới phục hồi về mức trước COVID-19 ước tính mất khoảng 2,4 năm (phục hồi vào cuối năm 2022), trong đó ước tính lạc quan nhất là 2 năm (phục hồi vào giữa năm 2022) và bi quan nhất là 6 năm (phục hồi vào năm 2026). Có sự khác biệt về thời gian phục hồi giữa các khu vực: Châu Á-Thái Bình Dương có thời gian phục hồi trung bình ước tính ngắn nhất là 2,2 năm, tiếp theo là Bắc Mỹ 2,5 năm và Châu Âu 2,7 năm. Đối với nhu cầu vận tải hàng hóa, thời gian phục hồi trung bình ngắn hơn so với vận tải hành khách (2,2 năm), trong đó châu Âu và Bắc Mỹ là 2,2 năm và châu Á-Thái Bình Dương là 2,1 năm. Trong giai đoạn 2022-2025, các hãng hàng không trên thế giới sẽ có xu hướng tái cơ cấu và phục hồi trở lại. Các biện pháp tái cơ cấu có thể theo hình thức M&A, đàm phán với các bên cho thuê máy bay và kho bãi.

Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng dề do Covid-19. Số lượng khách du lịch quốc tế đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua và vẫn duy trì mức tăng trưởng trong suốt những năm qua; năm 2017, tổng lượng khách trên toàn cầu đạt 1,3 tỷ, năm 2018 đạt 1,4 tỷ và năm 2019 đạt 1,5 tỷ. Vào năm 2020, và với tác động nghiêm trọng của Đại dịch COVID-19, du lịch quốc tế đã giảm 22% trong quý 1 và giảm 65% trong nửa đầu năm 2020 so với số liệu năm 2019. UNWTO (3/2020) đề xuất 3 kịch bản về lượng khách có thể giảm từ 58% đến 78% vào năm 2020 tùy thuộc vào điểm bắt đầu của việc mở cửa dần các biên giới và dỡ bỏ các hạn chế đi lại. Việc đóng cửa do đại dịch đã ảnh hưởng đến ngành du lịch trên toàn cầu, và lĩnh vực khách sạn là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo đó, hàng loạt các công ty lữ hành gặp phải vấn đề khó khăn và có nguy cơ phá sản. Công ty kế toán Price Bailey (8/2020) cho biết 326 doanh nghiệp khách sạn và du lịch tại Anh bao gồm khách sạn, nhà hàng, quán rượu đã vỡ nợ từ ngày 1/4/2020-30/6/2020- giảm 49% trong quý đầu tiên của năm 2020 với 643 công ty mất khả năng thanh toán. Nhật Bản, công ty lữ hành lớn nhất đất nước White Bear Family cũng đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 6/2020. Nam Phi, Flight Centre - công ty du lịch lớn nhất nước đã phải đóng cửa 40% cửa hàng của mình do dịch bệnh.

Theo dự báo tháng 3/2020 của UNWTO và cập nhật tháng 9/2020, sự phục hồi của ngành có thể vào năm 2021 và nhu cầu trong nước dự kiến ​​sẽ phục hồi nhanh hơn so với quốc tế. Vào tháng 5 năm 2020, phần lớn các chuyên gia du lịch của UNWTO kỳ vọng sẽ có dấu hiệu phục hồi vào quý cuối năm 2020 nhưng chủ yếu là vào năm 2021.

Đối với ngành bán lẻ, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ Mỹ nhiều hơn so với khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Retail Metrics (7/2020) đã liệt kê danh sách gồm tất cả doanh nghiệp đã nộp đơn xin phá sản hay cảnh báo nguy cơ phá sản kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát bao gồm: JC Penney, Neiman Marcus, J. Crew, Pier 1, Ann Taylor và công ty mẹ của Lane Bryant là Ascena, Modell's Sporting Goods, các hoạt động của thương hiệu phong cách sống Nhật Bản Muji, True Religion, New York & Chủ sở hữu của công ty RTW RetailWinds, Lucky Brand, The Paper Store, Men's Wearhouse và JoS. Chủ sở hữu của A. Bank Tailored Brands, cửa hàng bách hóa lâu đời nhất của quốc gia Lord & Taylor và nhiều cửa hàng khác đều đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong thời kỳ đại dịch. Danh sách tiếp tục bao gồm các công ty hoạt động trong ngành dịch vụ thực phẩm, nơi có thương vong nổi tiếng nhất là các chuỗi như Sur La Table, Chuck E. Cheese's CEC Entertainment, California Pizza Kitchen, chi nhánh Mỹ của tiệm bánh Bỉ Le Pan Quoprisen, các cửa hàng tạp hóa cao cấp Dean & DeLuca, Garden Fresh Restaurants và NPC International, công ty mẹ của Wendy's và Pizza Hut. Tại Canada, nhiều thương hiệu lớn đã đóng cửa hoặc ngừng kinh doanh vì lý do không tốt. Trong số đó có nhà bán lẻ đồ thể thao Sail Outdoors, chuỗi cửa hàng trà DavidsTea, tập đoàn bán giày Aldo có trụ sở tại Montreal và cửa hàng quần áo Reitmans. Tại Mexico, các nhà bán lẻ như đại lý đồ nội thất và thiết bị Grupo Famsa, một chuỗi với 379 cửa hàng tại 78 thành phố của Mexico và 22 cửa hàng phụ ở Texas và Illinois, cũng buộc phải nộp đơn phá sản. Nước Đức, chuỗi nhà hàng nhượng quyền Vapiano và Maredo, cửa hàng bách hóa lớn nhất đất nước Galeria Karstadt Kaufhof và tất cả các công ty con của nhà sản xuất quần áo và phụ kiện Esprit đều đóng cửa các cửa hàng tại Châu Á. Nhật Bản, Công ty quần áo hàng thế kỷ Renown, sau đó cũng bị hủy niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Xu hướng trong giai đoạn tới các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới sẽ chuyển đổi từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ trực tuyến nhiều hơn để phù hợp hơn.

Các doanh nghiệp dầu mỏ cũng đang rơi vào trạng khó khăn và buộc phải nộp đơn phá sản trong năm 2020. Với diễn biến giá dầu xuống mức âm tháng 4/2020, giá dầu thô Brent ở mức thấp nhất trong 20 năm qua, doanh thu từ lĩnh vực dầu mỏ năm 2020 có thể giảm 40% so với năm 2019. Sự sụt giảm nhu cầu năng lượng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đang khiến các công ty lớn phải cắt giảm chi tiêu của họ. Theo Rystad Energy, đầu tư của ngành năng lượng có thể giảm 25% trong nửa đầu năm 2020 xuống còn 410 tỷ USD. Hoạt động kinh doanh dịch vụ dầu khí ngoài khơi ghi nhận kết quả kinh doanh tồi tệ với giá trị cổ phiếu của 10 công ty lớn nhất giảm 77% kể từ đầu năm. Bốn trong số bảy công ty khoan và cung cấp dịch vụ dầu khí ngoài khơi lớn nhất hiện nay là Diamond Offshore Drilling Inc (Mỹ), Noble Corp (Anh), Seadrill Ltd (Bermuda) và Valaris Plc (Anh) đều đã buộc phải tìm kiếm giải pháp về thanh khoản với các chủ nợ hoặc bắt đầu các cuộc đàm phán tái cơ cấu nợ do đứng trước bờ vực phá sản. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ đang phải đối mặt với một viễn cảnh u ám, do đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ dầu giảm mạnh, trong khi nguồn cung gia tăng khiến các kho chứa dầu trở nên khan hiếm. Tháng 6/2020, Chesapeake Energy - Hãng dầu khí đá phiến lớn nhất nước Mỹ xin bảo hộ phá sản. Theo dự báo, nếu thị trường dầu mỏ phục hồi vào năm 2021, các doanh nghiệp hoạt động dầu mỏ sẽ phục hồi dần song nhiều doanh nghiệp dầu đá phiến vẫn sẽ gặp khó khăn nếu giá dầu không cao hơn mức 60 USD/thùng.

------------------------------------

Tài liệu tham khảo:

https://www.globenewswire.com/news-release/2020/09/07/2089549/0/en/Global-B2C-e-Commerce-Industry-Landscape-2020-2027.html

https://www.prnewswire.com/news-releases/impact-of-covid-19-on-worldwide-e-commerce-markets-2020-2030---revenue-projections-trends-and-developments-arising-from-the-pandemic-301080251.html

https://www.reportlinker.com/p05818974/Global-E-commerce-Payment-Industry.html?utm_source=GNW

https://www.bcg.com/publications/2020/redrawing-the-map-of-global-trade

http://kinhtevadubao.vn/chi-tiet/91-16621-covid-19-da-kich-dong-chu-nghia-bao-ho-phat-trien.html

https://www.eulerhermes.com/content/dam/onemarketing/ehndbx/eulerhermes_com/en_gl/erd/publications/pdf/2020_07_16_InsolvencyTimeBomb.pdf

 

 

 

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Ban Dự báo Kinh tế Ngành và Doanh nghiệp
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202