Tin Kinh tế- xã hội  > Kinh tế vĩ mô

Tiêu dùng tư nhân tăng trưởng khá tiếp tục trợ lực cho tăng trưởng toàn nền kinh tế

Cập nhật lúc: 13/08/2019 03:20:41 PM

Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (BLHHDV) tháng 6 đạt 409,8 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước. Tổng mức BLHHDV 6 tháng đầu năm đạt 2.391,1 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ trước, nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng là 8,7%. Như vậy, tổng mức BLHHDV vẫn đang duy trì được đà tăng trưởng ổn định kể từ năm 2017 và đang dần lấy lại mức tăng trưởng cao tương đương năm 2015[1] (xem hình 1).

Hình 1: Tổng mức BLHHDV 6 tháng đầu năm giai đoạn 2015-2019

Đơn vị: Nghìn tỷ đồng, % so với cùng kỳ

          Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tăng trưởng kinh tế ấn tượng của năm 2018 nâng cao mức sống của người dân với thu nhập gia tăng và ổn định hơn. Tăng trưởng tốt cải thiện đáng kể kỳ vọng của người tiêu dùng về triển vọng việc làm, khả năng tài chính cá nhân và làm gia tăng mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng, tạo động lực tiêu dùng trong nước. Năm 2018, tổng thu nhập quốc gia bình quân đầu người theo giá PPP đạt 6.463 USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Lao động, việc làm có nhiều tín hiệu khả quan khi số lượng người có việc làm tăng nhẹ so với cùng kỳ[2], tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm dần. Số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm 1/6/2019 tăng 2,3% so với cùng thời điểm năm trước. Chính sách ổn định vĩ mô của Chính phủ cũng tác động tích cực đến tâm lý tiêu dùng của người dân, thể hiện ở mức lạm phát được duy trì thấp, giá cả ổn định, người dân có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn trong 4 tháng đầu năm 2019[3].

Yếu tố giá cả tác động tiêu cực đến tiêu dùng dân cư. Mặc dù đạt mức tăng trưởng cao so với các năm trước nhưng trong tháng 5/2019, tổng mức BLHHDV đã không duy trì được mức tăng trưởng trên 9% - mức tăng trưởng đã đạt được từ tháng 10/2018. Trong tháng 4, giá xăng đã liên tục điều chỉnh tăng do giá dầu thế giới tăng cao trước đó. Trong khi đó, giá điện cơ bản tăng 8,36% từ cuối tháng 3/2019 đã bắt đầu có những ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt trong thời điểm thời tiết nắng nóng bất thường giữa tháng 4 và đầu tháng 5 khi lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Các yếu tố này đẩy lạm phát tăng trong tháng 5 và tạo phản ứng lan truyền đến giá cả các mặt hàng tiêu dùng và gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý tiêu dùng của người dân.

 Doanh thu bán lẻ hàng hóa đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng tổng mức BLHHDV. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng năm 2019 ước đạt 1.823,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước – cao hơn mức 11,3% của cùng kỳ năm 2018 và chiếm tỷ trọng 76,3% trong tổng mức BLHHDV. Mặt hàng lương thực, thực phẩm ước tăng 13% so với cùng kỳ, duy trì được tốc độ tăng cao so với cùng kỳ năm 2017 và 2018 (mức tăng cùng kỳ lần lượt là 10,6% và 12,4%). Các mặt hàng được đẩy mạnh tiêu thụ trong những tháng đầu năm gồm có thịt bò và gia cầm trong khi do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi, tiêu thụ thịt lợn có xu hướng suy giảm. Các mặt hàng may mặc và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, lần lượt là 11,1% và 12,1% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên mức tăng này thấp so với với kết quả đạt được của 2 tháng đầu năm 2019 cho thấy quy mô tăng đang thu hẹp lại. Doanh thu phương tiện đi lại tăng trưởng tốt, ước đạt 10,7%, cao so với mức đạt được của ba năm trở lại đây do thị trường bán lẻ ô tô trở nên sôi động hơn trong nửa đầu năm 2019, doanh số bán lẻ ô tô trong 5 tháng đầu năm 2019 tăng 22% so với cùng kỳ, là mức tăng trưởng tốt so với mức giảm 1% và giảm 6% của cùng kỳ năm 2017 và 2018.

Doanh thu dịch vụ du lịch tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ. Mức doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 21,9 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2018[4]. Sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên diễn ra tại Việt Nam đã tạo điều kiện cho ngành du lịch quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam và thu hút khách du lịch. Riêng trong tháng 2/2019 đã ghi nhận mức du khách kỷ lục với 1,59 triệu lượt khách. Tuy nhiên, lượng khách có xu hướng giảm khi trong tháng 6, lượng khách quốc tế thấp nhất kể từ đầu năm, còn 1,18 triệu lượt khách. Số lượng khách quốc tế cả 6 tháng đầu năm chỉ tăng 7,5%, thấp hơn rất nhiều so với mức 29,5% cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu do khách từ thị trường Trung Quốc (chiếm gần 30% tổng lượng khách quốc tế) giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng nhẹ so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 286,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ, tăng nhẹ so với mức tăng cùng kỳ năm 2018 là 9,6%. Khi mức sống của người dân có nhiều cải thiện, các nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn, uống ngày càng tăng nhanh[5]. Doanh thu dịch vụ khác giảm so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ khác đạt 258,9 nghìn tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ, thấp hơn mức 7,3% của cùng kỳ năm 2018. 

                                                                   

[1] Tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ các năm 2015, 2016, 2017 và 2018 lần lượt là 8,8%, 8,1%,7,9% và 8,3%.

[2] Tăng 340,5 nghìn người so với năm 2019, TCTK

[3] TM BLHHDV 4 tháng tăng 9% so với cùng kỳ

[4] Cùng kỳ năm 2018 tăng 19,5%.

[5] Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor đánh giá, giai đoạn 2014 - 2019, thị trường F&B Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 18% năm.

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Ban Dự báo kinh tế vĩ mô
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202