Tin Kinh tế- xã hội

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và những kết quả đáng khích lệ

Cập nhật lúc: 03/05/2018 09:00:00 AM

Những con số ấn tượng

Trong 3 tháng đầu năm 2018, tất cả các nhóm ngành nông, lâm, thủy sản đều tăng trưởng khá (chỉ trừ tổng đàn lợn giảm do ảnh hưởng của đợt rớt giá năm 2017). Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 3 năm 2018 ước đạt 3,1 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2018 đạt 8,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 4,6 tỷ USD, tăng 9%; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 11,5%; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt gần 2 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu thì gạo, hạt điều, rau quả là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cả về lượng và giá trị. Cụ thể, đối với mặt hàng gạo, khối lượng xuất khẩu gạo trong quý I/2018 ước đạt 1,36 triệu tấn với 669 triệu USD, tăng 9,4% về khối lượng và tăng 24% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Giá gạo xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm đạt 491 USD/tấn, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 24,4% thị phần. Các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh là Irắc tăng gấp 5,7 lần, Malaixia gấp 2,7 lần…. 

Đối với mặt hàng hạt điều, trong 3 tháng vẫn giữ được đà tăng về giá xuất khẩu tốt. Theo đó, hạt điều xuất khẩu ước đạt 73.000 tấn, với 739 triệu USD, tăng gần 31% về khối lượng và tăng 43,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam. 

Các mặt hàng rau quả xuất khẩu ước đạt 934 triệu USD, tăng trên 33% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh nghiệp cần chủ động hơn

Với những con số ấn tượng trên, có thể thấy, ngành nông, lâm, thủy sản đang có những hướng phát triển vượt bậc, tuy nhiên, để giữ được đà tăng trưởng như vậy trong các năm tiếp theo, doanh nghiệp cần phải chủ động hơn trên thị trường, đặc biệt cần chủ động tìm hiểu và xây dựng kế hoạch trong việc điều chỉnh chuỗi cung ứng, các nguyên vật liệu đầu vào để đáp ứng các quy tắc xuất xứ, nhằm thực sự tận dụng được thuế suất ưu đãi khi các FTA có hiệu lực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu kỹ thông tin để nắm được đặc điểm riêng của từng thị trường nhằm đảm bảo thành công và hiệu quả của việc xuất khẩu.

Theo khảo sát tại thị trường châu Á, điển hình là Trung Quốc, một số mặt hàng như: gạo, thanh long và cà phê với thương hiệu Việt Nam đã xuất hiện trên thị trường này, tuy nhiên, sự chủ động của các doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức bán bằng thương hiệu, chưa chú trọng xây dựng quảng bá và bảo hộ thương hiệu. Chính vì vậy, để sản phẩm được chú ý nhiều hơn, doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược một cách bài bản hơn.

Còn tại Phillíppin, mặt hàng cá tra và cá ba sa được ưa chuộng. Mặc dù khẩu vị của hai loại cá này rất phù hợp với khẩu vị người dân, có mặt khắp nhà hàng và siêu thị tại Phillíppin, nhưng trên thị trường, người dân lại không biết đó là sản phẩm của Việt Nam. Đây chính là điểm yếu của doanh nghiệp khi chỉ chú trọng đến chất lượng mà không quan tâm tới công tác quảng bá sản phẩm.

Có thể thấy, năm 2018 là năm nhiều FTA giữa Việt Nam và các nước bắt đầu có hiệu lực. Nếu tận dụng tốt các FTA như Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước tiến bước vào nhiều thị trường một cách dễ dàng hơn. 

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Nghiêm Thị Liên
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202