Tin Kinh tế- xã hội  > Kinh tế thế giới > Trung Quốc

Du khách Trung Quốc góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch thế giới

Cập nhật lúc: 16/04/2018 08:00:00 AM

Trong thời gian gần đây, sư hiện diện ngày càng tăng của du khách Trung Quốc ở quốc gia thuộc khắp các châu lục trên thế giới đang khiến cả thế giới sửng sốt. Theo số liệu mới đây của Cơ quan Du lịch Trung Quốc, năm 2017 người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài đạt hơn 130 triệu lượt, tăng 7% so với năm trước đó. Chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ Tết âm lịch vừa qua, khoảng 6,5 triệu lượt khách Trung Quốc đã du lịch đến khoảng 730 thành phố ở 68 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Khu vực Đông Nam Á, nhất là các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Malaysia và Indonesia là các điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc. Số liệu của Cơ quan Du lịch Thái Lan cho thấy trong năm 2017, đã có 9,8 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc tới Thái Lan. Riêng trong kỳ nghỉ mùa xuân vừa qua, số du khách Trung Quốc tới Thái Lan đạt 313.000 lượt, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, ngày càng có nhiều người Trung Quốc thích đi du lịch ở những nước phương Tây và số lượng du khách Trung Quốc đến Pháp, Đức, Thụy Sỹ và Italy đã tăng đáng kể trong năm 2016 và 2017. Các quốc gia trước kia có rất ít du khách Trung Quốc tới thăm như Luxembourg, Monaco và Andorra hiện nay cũng ghi nhận số lượng khách Trung Quốc tới thăm đang tăng lên với tốc độ chóng mặt. Các nước dọc theo các các tuyến thuộc sáng kiến “Vành đai và Con đường” mà Trung Quốc đang triển khai cũng được du khách Trung Quốc ngày càng ưu tiên lựa chọn làm điểm đến cho các chuyến du lịch nước ngoài, kể cả các nước Trung Á và Tây Nam Á. Số liệu của Bộ Công an Trung Quốc cho thấy ngoài số lượng đáng kể người Trung Quốc xuất cảnh sang một số nước láng giềng bằng giấy thông hành, hiện nay có khoảng 129 triệu người Trung Quốc đã được cấp hộ chiếu để đi du lịch nước ngoài và con số này đang ngày càng tăng lên. 

Theo ghi nhận của Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc, khách du lịch Trung Quốc cũng đã trở thành những người tiêu dùng hàng đầu trong những năm qua và chiếm khoảng 1/5 tổng chi tiêu của khách du lịch toàn cầu. Năm 2016, khách du lịch Trung Quốc đã chi tổng cộng 261 tỷ USD, tăng hơn 11 tỷ USD so với năm 2015. Du khách người Mỹ đứng vị trí thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc, song mức chi tiêu của họ chỉ bằng một nửa so với người Trung Quốc. Riêng trong kỳ nghỉ lễ Tết âm lịch vừa qua, du khách Trung Quốc đã chi 541,4 triệu USD, tăng 34,3% so với năm trước. Ngoài việc chỉ tập trung chi cho thăm quan và mua sắm hàng hiệu, khách du lịch Trung Quốc cũng đang có xu hướng chi nhiều hơn cho các hoạt động vui chơi giải trí và du lịch chữa bệnh trong các dịp đi du lịch ở nước ngoài. Tại châu Âu, chi tiêu của du khách Trung Quốc cho hoạt động giải trí đã tăng hơn 20% so với năm trước trong kỳ nghỉ lễ Tết âm lịch vừa qua.

Sự bùng nổ của khách du lịch người Trung Quốc đã thúc đẩy các quốc gia, nơi thu hút nhiều du khách Trung Quốc, quan tâm đến việc cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường đào tạo ngôn ngữ tiếng Trung cũng như các loại hình dịch vụ phù hợp đối với họ. Thành phố Dubai của UAE đã triển khai chương trình China Ready, cung cấp các dịch vụ bằng tiếng Trung Quốc ở các nhà hàng, khách sạn địa phương và các điểm tham quan, nhằm tạo ra sự hấp dẫn, gần gũi đối với du khách Trung Quốc. Năm 2017, Dubai đã đón nhận 764.000 du khách Trung Quốc, tăng 41% so với năm 2016, nhờ việc áp dụng chính sách cấp thị thực miễn phí đối với khách du lịch người Trung Quốc. Indonesia cũng có những chính sách tương tự để tích cực thu hút du khách Trung Quốc, điển hình là chính sách “10 đảo Bali”, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng du lịch kéo dài từ Sumatra ở phía Tây đến vùng Maluku ở phía Đông. Một số nước Đông Nam Á khác cũng dự định dành hơn 100 tỷ USD để xây dựng các sân bay, đường sắt, khách sạn và công viên giải trí để tăng cường cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng “làn sóng” khách du lịch Trung Quốc. Thái Lan có kế hoạch hợp tác với đối tác Nhật Bản để xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc kết nối Bangkok và Chiang Mai, trong khi Malaysia muốn xây dựng tuyến đường sắt dọc theo bờ biển phía Đông của nước này để thúc đẩy du lịch. Nhật Bản giờ đây không chỉ tăng cường chất lượng các tour tham quan cho khách du lịch Trung Quốc mà còn tập trung phát triển các dịch vụ hướng dẫn mua sắm trực tuyến hiện đại tại các điểm tham quan cho họ. Hiện có hơn 40.000 cửa hàng của Nhật Bản, bao gồm Lawson và Don Quijote hỗ trợ phương thức thanh toán trực tuyến được du khách Trung Quốc ưa thích. Ở nhiều nước châu Âu, ngày càng có nhiều bảng hiệu bằng tiếng Trung Quốc tại các sân bay, nhà ga và các nơi tham quan, du lịch. Một số nước như Italia đã phát triển các điểm tham quan du lịch theo chủ đề phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người Trung Quốc. 

Giới chức ngành du lịch Trung Quốc nhận định với chính sách cải cách, mở cửa đang phát huy tác dụng và kinh tế phát triển mạnh mẽ, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới. Sự hiện diện ngày càng nhiều của của du khách Trung Quốc trên khắp thế giới sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch thế giới phát triển, tăng cường nguồn thu ngoại tệ và cải thiện việc làm cho người dân ở các nước có đông du khách Trung Quốc tới thăm, đồng thời giúp Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng và sự gắn kết lợi ích với nhiều nước trên thế giới. 

Nguồn: Chinadaily.com.cn

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202