Tin Kinh tế- xã hội  > Doanh nghiệp

Về hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ công ích tại các đô thị ở Việt Nam

Cập nhật lúc: 16/01/2017 12:00:00 AM

Triển khai hoạt động đánh giá về hiệu quả cung ứng dịch vụ công ích tại các đô thị phục vụ việc xây dựng Đề án "Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa", ngày 5/1/2017, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền tổ chức Hội thảo “Cơ chế chính sách cung ứng dịch vụ công ích tại các đô thị ở Việt Nam”

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng nhấn mạnh, đây là  hội thảo đầu tiên nằm trong chuỗi các hội thảo khoa học của năm 2017 mà Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức về hàng loạt các  vấn đề về đổi mới, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Khác với cách làm truyền thống, hội thảo lần này CIEM đã phối hợp với một doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ công ich, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền tổ chức hội thảo. Điều này thực sự có ý nghĩa, xét trên khía cạnh hoạch định chính sách phải trên cơ sở hoạt động thực tiễn đời sống xã hội.

TS.Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Báo cáo đề dẫn "Cung ứng dịch vụ công ích trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam", TS. Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng Ban Chính sách Dịch vụ công, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trình  bày khái quát về nguồn gốc và phân loại  dịch vụ công trong nền kinh tế thị trường tại một số nước phát triển. Tại Việt Nam, dịch vụ công được phân loại thành 3 loại: dịch vụ hành chính công, dịch vụ sự nghiệp công, và dịch vụ công ích. Về phạm vi, không bao gồm các chức năng công quyền như lập pháp, hành pháp, tư pháp, an ninh, quốc phòng…Báo cáo chỉ rõ vai trò của nhà nước trong cung ứng hàng hóa và dịch vụ công, vấn đề dịch vụ công ích tại một  số đô thị ở Việt Nam. Thông qua các biểu đồ, số liệu tổng hợp về cơ cấu chi phí, kinh phí thực hiện dịch vụ công ích tại các địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, tác giả đưa ra một số đánh giá, nhận xét và một số vấn đề đặt ra trong cung ứng dịch vụ công ích tại đô thị Việt Nam. Theo đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ công ích liên quan tới hình thức cung ứng, đơn giá, kiểm tra chất lượng (nghiệm thu dịch vụ). Đặc biệt, việc cổ phần hóa các doanh nghiệp công ích, nâng cao tính minh bạch, công bằng, cập nhật thông tin thường niên, cũng như việc áp dụng rộng rãi hình thức đấu thầu cung cấp dịch vụ đóng vai trò quyết định nâng cao hiệu quả chất lượng cung ứng dịch vụ công ích.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Liên quan đến một hoạt động dịch vụ công ích cụ thể, PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuât, Bộ Xây dựng trình bày báo cáo về Những chính sách thúc đẩy phát triển trong thoát nước và xử lý nước thải. Báo cáo đánh giá khái  quát  thực trạng tình hình đô thị Việt Nam, thực trạng về thoát nước và xử lý nước thải, một số Nghị định về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, các ưu đãi cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp hoạt động trong l ĩnh vực này.

Tại tham luận của mình, chia sẻ những ưu đãi và nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp  hoạt động dịch vụ công ích, Ông Lê Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền (hoạt động tại Hà Nội) hệ thống các văn  bản mang tính khung pháp lý đối với hoạt động dịch vụ công ich. Theo ông Thanh, việc thực hiện quy định hiện hành là Nghị định 130/2013/N Đ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ về  sản xuất và cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích đã tạo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế khi tham gia lĩnh vực này.

Ông Lê Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền chia sẻ tại Hội thảo

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo tham luận về hoạt động cung ứng dịch vụ công tại một số đô thị lớn ở Việt Nam. Trên cơ sở dữ liệu điều tra PCI 2015 (Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh), Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ kết quả điều tra, xếp hạng về chất lượng dịch vụ công tại 5 đô thị lớn nhất Việt Nam (từ đánh giá của doanh nghiệp) gồm  Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá chất lượng dịch vụ công tốt đối với thành phố Đà Nẵng luôn ở mức luôn cao hơn cả, điều này minh chứng chất lượng dịch vụ công là một trong các yếu tố quyết định đến môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh của địa phương, cũng chính là yếu tố các nhà đầu tư quan tâm, cân nhắc quyết định  địa điểm, quy mô đầu tư.

Kết luận buổi hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung đánh giá cao các báo cáo, tham luận được các  tác  giả  trình bày, cũng như những ý kiến trực  tiếp đóng góp tại hội thảo, Ông Cung cho rằng các kết quả điều tra, khảo sát, nghiên cứu công bố tại hội thảo lần này, đặc biệt là những chia sẻ, tiếng nói từ đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích, dịch vụ công chính là những cơ sở, căn cứ quan trọng nhất cho công tác nghiên cứu, hoạch định chính sách trong lĩnh vực dịch vụ công, cũng như hoạt động cung ứng dịch vụ công ích, phục vụ cộng đồng xã hội tôt hơn./.

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Đặng Hoàng
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202