Tin Kinh tế- xã hội  > Thị trường, giá cả

Ngành rau quả tăng trưởng mạnh năm 2016

Cập nhật lúc: 09/01/2017 08:59:00 AM

Năm 2016, bất chấp gặp nhiều khó khăn về thiên tai dịch bệnh và thị trường, trong khi các ngành hàng khác đã tới hạn hoặc có dấu hiệu chững lại thì mặt hàng rau quả vẫn là nhóm hàng tăng trưởng ấn tượng về giá trị xuất khẩu.                                                                 

Tăng trưởng ấn tượng

Trong nhiều năm trước, kim ngạch xuất khẩu rau quả thường thấp hơn nhiều lần so một số ngành hàng nông sản chính như cà phê, điều… đặc biệt với gạo, tuy nhiên khoảng cách này đang ngày càng ngắn lại và có xu hướng đảo chiều. Cụ thể, nếu như năm 2010, kim ngạch xuất khẩu rau quả thấp hơn đến 7 lần so với kim ngạch xuất khẩu gạo thì đến năm 2015 chỉ còn thấp hơn 1,5 lần, kể từ tháng 7/2016 đã bắt đầu cao hơn và đã vượt qua giá trị xuất khẩu gạo. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam thời gian qua liên tục tăng trưởng với các con số ấn tượng, chỉ trong vòng 6 năm (2010-2015), giá trị xuất khẩu đã tăng xấp xỉ gấp 4 lần, từ 460 triệu USD (năm 2010) lên 1,839 tỷ USD (năm 2015).

Theo số liệu của Tổng cục thống kế, trong 11 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt 2,172 tỷ USD, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.  Trong nhóm hàng nông sản chủ lực xuất khẩu, giá trị hàng rau quả xuất khẩu 11 tháng qua đã vượt qua mức tăng trưởng của nhiều nông sản chủ lực khác như: cà phê tăng 25,9%; hạt điều tăng 11,8%; hạt tiêu tăng 11,6%; chè tăng 4,2%, thủy sản tăng 7,5%… thậm chí mặt hàng gạo (giảm 21,1%), sắn (giảm 25,2%) còn tăng trưởng âm ….Rau quả đang trở thành điểm sáng trong xuất khẩu nông sản khi liên tục giữ đà tăng trưởng và kỳ vọng sẽ còn phát triển trong thời gian tới.

Về thị trường xuất khẩu

Đến nay, rau quả của Việt Nam đã có mặt ở 23[1] thị trường trên thế giới, các thị trường nhập khẩu rau quả chính của Việt Nam đó là: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Nga, Malaixia, Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Đài Loan… Trong đó, thị trường Trung Quốc dẫn đầu về kim ngạch nhập khẩu rau quả và tăng khá nhanh trong giai đoạn 2010 – 2015, giá trị xuất khẩu đã tăng 15,9 lần, năm 2010 chỉ đạt 74,9 nghìn USD, nhưng đến năm 2015 đạt 1,194 tỷ USD. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2016, Trung Quốc đã nhập khẩu rau quả của Việt Nam với giá trị 1,401 tỷ USD, tăng 41,65% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 73,39% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Những sản phẩm chính xuất khẩu sang thị trường này: xoài, chuối, thanh long, chôm chôm… Ngoài những thị trường truyền thống, hiện Việt Nam đang tích cực tăng cường mở cửa các thị trường mới, mặc dù khó tính nhưng kỳ vọng giá trị xuất khẩu cao, như: Australia, New Zealand, Ấn Độ, Chile….

Rau quả Việt Nam đang có tiềm năng trở thành mặt hàn nông sản chủ lực xuất khẩu có giá trị cao khi nhiều sản phẩm đã được các thị trường khó tính cho phép nhập khẩu. Cụ thể New Zealand đã đồng ý thanh long và đang xem xét mở cửa cho xoài Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục cho phép nhập khẩu vú sữa, Australia nhập khẩu xoài, thanh long. Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu nhãn, vải, táo, xoài... Ngoài ra, bưởi da xanh Việt Nam cũng được nhiều bạn hàng để mắt tới khi mới đây đã xuất khẩu thành công một lô hàng sang Đức và nhiều doanh nghiệp tại Séc,Hà Lan, Australia, Canada đã đặt hàng với số lượng cao. Do vậy để xuất khẩu rau qua càng ngày tiến xa hơn và phát triển mạnh hơn, cần phải làm tốt công tác nâng cao chất lượng sau thu hoạch, đóng gói bảo quản, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu cũng như tiêu chuẩn toàn cầu Globalgap...


[1] Số liệu thống kê hải quan

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Ban Thông tin doang nghiệp và thị trường
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202