Chính sách - Pháp luật

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa có sân chơi bình đẳng

Cập nhật lúc: 20/06/2016 10:39:00 AM

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) hiện nay chiếm tới 97,9% tổng số các doanh nghiệp, đóng góp 48,3% GDP và tạo ra khoảng 50% tổng số việc làm cho người lao động. Thế nhưng, khối doanh nghiệp này hiện nay đang bị đối xử bất bình đẳng, thiếu công bằng, "trên thảm dưới đinh". Nội dung này đã được phản ánh tại buổi Hội thảo “Chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa – Tầm nhìn và hành động” vừa được tổ chức gần đây tại Hà Nội.

Tại buổi hội thảo, Tiến sĩ Lê Hồng Sơn (nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp) cho rằng, thực trạng vẫn đang có sự bất bình đẳng về điều kiện kinh doanh đối với DNNVV trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể là đã xuất hiện những rào cản, hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và DNNVV nói riêng ngay trong những văn bản hướng dẫn thi hành, gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp. Các văn bản hạn chế sự phát triển của DNNVV thường xuất hiện chủ yếu ở các Thông tư, văn bản quy phạm pháp luật cấp Bộ, cá biệt có trong một số quy định của Chính phủ, và đặc biệt xuất hiện chủ  yếu tại các văn bản của cấp chính quyền địa phương. Như vậy, có thể coi như Luật của nhà nước ban hành là thảm đỏ, nhưng dưới những thảm đỏ đó lại là những cái đinh để bẫy doanh nghiệp. Chính sách hỗ trợ DNNVV là nhằm tạo ra các điều kiện thuận lợi và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vừa có tiềm năng trong ngành, lĩnh vực được lựa chọn để hình thành lực lượng doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, phát triển hiệu quả dựa trên cơ sở các lợi thế của Viêt Nam trong quá trình hội nhập. Tuy nhiên, chính sách đã “trải thảm” cho các DNNVV nhưng chính sự bất bình đẳng và thiếu hụt những cơ chế cụ thể lại là những “lớp đinh” rải dưới những tấm thảm kia.

Ông Sơn lấy ví dụ, cuối năm 2015, tỉnh Quảng Ninh ban hành 2 Quyết định (4088/2015/QĐ-UBND và 3625/QĐ-UBND) đặt ra một loạt các điều kiện, tiêu chí đối với các tàu thuyền kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long – Bái Tử Long như rút ngắn thời hạn (niên hạn) sử dụng các phương tiện thủy 5 năm - 10 năm; quy định về điều kiện phòng cháy, chữa cháy đối với tàu lưu trú; phải có thiết bị tự động báo cháy ở tất cả các buồng của tàu.

Như vậy, phải có thêm bể chứa nước trên tàu, hệ thống dẫn nước và điều này không thể thực hiện được với các tàu đang hoạt động. “Những quy định này đã bức tử các doanh nghiệp đang kinh doanh hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn, đe dọa hơn 1.000 lao động sẽ mất việc làm, vi phạm 1 loạt các Luật: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Du lịch, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Bộ luật Dân sự về thẩm quyền điều kiện kinh doanh, phòng cháy, chữa cháy, niên hạn sử dụng phương tiện thủy. Cũng có thể nói, vi phạm Điều 14, Điều 33 Hiến pháp 2013”.

Nói về hướng xử lý cho thực trạng ban hành văn bản gây khó khăn cho DNNVV hiện nay, TS. Lê Hồng Sơn cho rằng, trong quá trình soạn thảo, xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan soạn thảo nhất thiết phải tiến hành nghiên cứu, khảo sát để hoạch định chính sách sao cho hợp lý, tránh làm khó cho doanh nghiệp. Ông Sơn cho rằng, quan trọng nhất vẫn là việc lấy ý kiến của doanh nghiệp, đối tượng chịu tác động trực tiếp của nội dung dự thảo. Tạo ra cơ chế đa ngành, huy động trí tuệ tập thể để chống đơn tuyến, lợi ích nhóm, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, người ban hành văn bản. Ngoài ra, cần phát huy cơ chế hậu kiểm, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các văn bản trái luật, bãi bỏ các văn bản, quy định không còn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội.

------------------------------------------------------------------------

Nguồn tham khảo

            - Vov.vn

            - Doanhnghiep.net

 

 

 

Trích nguồn:NCIF
Tác giả: Lê Ninh (tổng hợp)
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202