Tin Kinh tế- xã hội  > Thị trường, giá cả

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt trong thị trường thức ăn nhanh

Cập nhật lúc: 19/08/2014 09:27:11 AM

Thời gian gần đây, thị trường thức ăn nhanh phát triển với tốc độ rất nhanh. Thương hiệu thức ăn nhanh từ các nước đang dần tràn ngập trên đường phố. Nếu doanh nghiệp nội không chủ động đón sóng sẽ đứng trước nguy cơ mất trắng thị phần.

Thị trường đầy tiềm năng


Trong mấy năm gần đây, thị trường đồ ăn nhanh đang ngày càng sôi động và có sức cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam. Điểm lại các ông lớn fast-food trên thị trường thời gian qua như KFC, Lotteria, Al Fresco, Pizza Hut, Buger King… Thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam vì vậy không còn mới mẻ. Xu hướng công nhiệp hóa phát triển mạnh mẽ, mức sống nâng cao, nhịp sống hối hả của thành phố lớn thì thị trường thức ăn nhanh dần quen thuộc và không thể thiếu trong tâm lý tiêu dùng khách hàng. Chiếc bánh thị trường đồ ăn nhanh ngày một phình to và tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn.

Sự cạnh tranh bắt đầu sôi động hơn khi mới đây thị trường này xuất hiện thêm một số thương hiệu tầm cỡ và "nặng ký" là Starbucks (đã có ba cửa hàng tại Việt Nam) và đặc biệt là McDonald's (sở hữu hơn 34 nghìn cửa hàng trên thế giới) vừa khai trương cửa hàng đầut tiên tại TP Hồ Chí Minh vào hồi tháng 2/2014... Sự có mặt của hai thương hiệu lớn này càng chứng tỏ thị trường Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng còn rất nhiều tiềm năng để khai thác mà các thương hiệu đi trước chưa tận dụng hết.

Quả thật, khó có thể xác định được đâu là giới hạn tiềm năng của thị trường Việt Nam, nên nhiều thương hiệu thức ăn nhanh khác từ Mỹ như Pollo Tropical, Dennys, Applebees, Which Wich... cũng đang rục rịch tìm đường xâm nhập. Phần lớn các thương hiệu này sẽ có mặt tại Việt Nam qua hình thức nhượng quyền. Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhượng quyền quốc tế Mỹ, bà Beth Solomon cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để các doanh nghiệp Mỹ tham gia vào thị trường nhượng quyền tại Việt Nam, vì sẽ giúp họ giảm chi phí đầu tư ban đầu, giảm gánh nặng về quản lý khi mở rộng thương hiệu ra nước ngoài.

Kinh doanh thức ăn nhanh Việt Nam đang được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá đầy tiềm năng vì dân số Việt Nam hơn 80 triệu dân, trong đó 65% là dân số trẻ ở độ tuổi dưới 35 và khoảng 90% người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen dùng thức ăn nhanh. Vì vậy, đây là thị trường đầy hứa hẹn mà các nhà đầu tư cần khai thác trong tương lai. Nhưng thị phần này thương hiệu Việt khá ít ỏi. Hiện các doanh nghiệp nước ngoài đang nắm giữ trên 70% thị phần.

Doanh nghiệp nội vẫn còn cơ hội

Không phải các thương hiệu thức ăn nhanh nào trên thế giới đến Việt Nam đều dễ dàng thành công dù họ có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh. Đầu tiên là từ nguyên liệu đầu vào do phải nhập khẩu đã làm giá sản phẩm bị đẩy lên cao. Tiếp theo là khó khăn về giá thuê mặt bằng. Hiện giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm thành phố và trung tâm các quận có đông dân cư là rất cao. Một thương hiệu thức ăn nhanh nước ngoài đã phải đóng cửa một điểm kinh doanh ở quận 1 vì không kham nổi giá thuê mặt bằng tại nơi đây. Được biết, một điểm kinh doanh thức ăn nhanh nổi tiếng ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP. HCM) phải tốn khoảng 10 nghìn USD/tháng chi phí thuê mặt bằng. Còn tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, giá thuê mặt bằng dao động từ 80 đến 90 USD/m 2 và luôn bị giành giật mặt bằng.

Chi phí đầu tư vào một cửa hàng thức ăn nhanh cũng không nhỏ. Theo các thương hiệu thức ăn nhanh, chi phí đầu tư cho một cửa hàng tại thành phố dao động từ sáu tỷ đến chín tỷ đồng. Bên cạnh đó, muốn "hút khách" thì các loại thức ăn nhanh cũng phải được địa phương hóa khẩu vị và thích nghi với văn hóa ẩm thực của người dân bản địa. Không chỉ vậy, thương hiệu nào cũng phải tìm cách gia tăng việc nội địa hóa đầu vào để giảm giá bán sản phẩm. Thực hiện điều này không dễ đối với thương hiệu nước ngoài do khẩu vị luôn gắn liền với văn hóa ẩm thực từng vùng miền và phải sau một thời gian nghiên cứu mới đạt được. Cùng với đó, các thương hiệu còn phải tính toán kỹ mật độ dân cư, lưu lượng giao thông và nhiều yếu tố khác trước khi mở thêm một cửa hàng, nhất là phải "chịu đựng" lâu dài.

Chẳng hạn, KFC hoạt động từ năm 1997, mãi đến năm 2004 mới bắt đầu có lãi.

Ngoài ra, thức ăn nhanh được đánh giá là nhanh chóng, tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh béo phì vì chúng thường sử dụng lượng dầu mỡ lớn để chế biến thức ăn. Còn món ăn Việt thường được chế biến từ gạo, vì thế chỉ số đường huyết thấp hơn bột mì. Trong cách chế biến món ăn chúng ta thường hấp, luộc nên lượng chất béo ít hơn. Thức ăn Việt ăn kèm các loại rau tươi sống cũng bổ sung thêm chất khoáng và vitamin hoàn chỉnh. Vì vậy, để xây dựng thương hiệu đồ ăn nhanh nội không phải không có cơ hội. Ngoài việc biết cách xây dựng hệ thống quản lý chuyên nghiệp, phục vụ tốt cho khách hàng có nhu cầu ăn tại chỗ hoặc mang về, thì việc đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề cốt yếu. Ông Lý Quý Trung, chủ thương hiệu Phở 24 cho biết, doanh nghiệp trong nước vẫn còn yếu về trình độ quản lý, tài chính và tính chuyên nghiệp.

Khách đến cửa hàng thức ăn nhanh không phải vì thức ăn mà còn phải có không khí và nhất là phong cách của thương hiệu. Cửa hàng của McDonald's thường có khu nhà ăn rộng, khu vui chơi cho trẻ em, cà-phê thư giãn cho người lớn, có bãi đậu xe... Đây là những tiêu chí rất khó tạo dựng đối với doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước vẫn có thể "chen chân" vào mạng lưới kinh doanh thức ăn nhanh qua việc tham gia khâu cung ứng đầu vào cho các thương hiệu lớn. Để làm được điều này, nhà cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí rất khắt khe về chất lượng, quy cách, số lượng...theo tiêu chuẩn toàn cầu của từng thương hiệu. Hiện nay, phần lớn các thương hiệu lớn đều phải nhập nguyên liệu, KFC nhập khoảng 70%, Lotteria nhập 100% khoai tây và nước sốt... Ông Kao Siêu Lực, chủ thương hiệu ABC Bakery, một đơn vị cung cấp được bánh burger cho các thương hiệu Burger King, KFC, Lotteria..., cho biết, ABC Bakery đã phải tổ chức các dây chuyền sản xuất riêng cho các thương hiệu, vì mỗi công thức của họ đều khác nhau. Thực tế này cho thấy, doanh nghiệp trong nước vẫn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng thức ăn nhanh cho các thương hiệu lớn nếu đáp ứng được các tiêu chí của họ. Với xu thế phát triển mạnh mẽ của thị trường hiện nay, cơ hội cũng mở ra rất lớn cho các nhà cung cấp trong nước.

Tài liệu tham khảo:
1.    Thị trường đồ ăn nhanh: Vẫn còn cơ hội cho doanh nghiệp Việt, Theo Đại đoàn kết.
2.    Đa dạng các thương hiệu thức ăn nhanh, Báo Nhân dân.
3.    Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam: Thế giới tràn vào, doanh nghiệp nội lại thờ ơ, Tạp chí tài chính.
 

Trích nguồn:NCSEIF
Tác giả: La Hoàn (tổng hợp)
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202