Tin Kinh tế- xã hội  > Thị trường, giá cả

Thị trường bán lẻ Việt Nam lọt top thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Cập nhật lúc: 06/08/2014 03:04:27 PM

Năm 2014, Việt Nam xếp thứ 2 trong 10 nước có thị trường hấp dẫn nhất đối với các nhà bán lẻ Châu Á, theo CRBE Việt Nam. Cụ thể, theo khảo sát của CRBE - công ty chuyên nghiên cứu về dịch vụ bán lẻ và thị trường bất động sản, Việt Nam xếp hạng thứ 2 trong 10 nước Châu Á hấp dẫn nhất các nhà bán lẻ. Theo đó, Việt Nam là mục tiêu của 48% thương hiệu bán lẻ châu Á, xếp trên cả Singapore vốn được xem là thiên đường mua sắm và Indonesia có dân số đông nhất khu vực Đông Nam Á.

Cũng theo đánh giá của CBRE, Hà Nội lọt top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với hai thành phố dẫn đầu thuộc Trung Quốc: Bắc Kinh và Thượng Hải.


Mặc dù nền kinh tế của Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại, các thương hiệu bán lẻ tham gia khảo sát của CBRE vẫn giữ thái độ khá lạc quan đối với tương lai tại đây nhờ thu nhập trung bình đang trên đà tăng và sức mua của người dân khá mạnh đặt trong so sánh với các quốc gia khác trong khu vực.


 

Nguồn: Báo cáo khảo sát của CRBE
 


Lý giải nguyên nhân Việt Nam hấp dẫn các nhà bán lẻ, theo CRBE có hai nguyên nhân chính, đó là 90 triệu dân số Việt Nam mà phần lớn đang ở độ tuổi trẻ, có nhu cầu mua sắm cao và việc Việt Nam sắp chính thức thi hành một loạt các hiệp định tự do thương mại đã cam kết với WTO, EU và khối ASEAN sẽ giúp loại bỏ các hàng rào thuế quan.


Cụ thể, Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa thị trường bán lẻ vào tháng 1/2015 theo quy định của WTO. Hiệp định Thương mại tự do với EU dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2014.


Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, tới năm 2015, Việt Nam sẽ cho giảm mức thuế nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN xuống còn 0% cho 10.000 loại hàng hóa hiện đang chịu thuế.


Tuy nhiên, việc thị trường bán lẻ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ tạo nên thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong nước. Thực tế đã chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp Việt bị lép vế khi phải cạnh tranh với toàn "ông lớn" có bản lĩnh và kinh nghiệm hơn mình đang xâm nhập thị trường Việt như Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản)...
-------
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
-    http://www.cbrevietnam.com
-    www.cafef.vn


 

Trích nguồn:
Tác giả: Phương Ly (tổng hợp)
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202