Tin Kinh tế- xã hội  > Thị trường, giá cả

Dự báo xu hướng phát triển của dệt may 2014

Cập nhật lúc: 25/02/2014 02:40:03 PM

Năm 2014 được dự báo là năm thuận lợi với ngành dệt may khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được Chính phủ nỗ lực đàm phán, có thể được ký kết vào cuối năm nay.

Tiếp đà phát triển năm 2013


Năm 2013, xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt 20,4 tỷ USD, tăng trên 18% so với năm 2012. Đây là năm đầu tiên, xuất khẩu dệt may vượt ngưỡng 20 tỷ USD, trong đó, các thị trường chính đều tăng mạnh: xuất khẩu sang thị trường Mỹ gần 8,6 tỷ USD, tăng 14,2%, thị trường châu Âu tăng 8,8% và Nhật Bản tăng 20,5%. Riêng thị trường Hàn Quốc tăng 43,5%. Đây cũng là năm đầu tiên, ngành dệt may Việt Nam chủ động trong việc cung cấp nguyên phụ liệu gần 50%.

Với tăng trưởng xuất khẩu dệt may liên tục trong những năm gần đây thì thị phần xuất khẩu dệt may Việt Nam cũng đã tăng lên. Hiện nay, dệt may Việt Nam chiếm khoảng 4% thị phần cung ứng hàng dệt may cho toàn cầu. Tại thị trường Mỹ, nơi Trung Quốc vốn giữ thị phần xuất khẩu số 1 tại đây với hơn 50% thị phần trước đây, nay đã giảm mạnh chỉ còn 37%. Dệt may Việt Nam hiện đã tăng thị phần tại Mỹ, hiện giữ vị trí thứ 2 với khoảng 9%.

Ông Lê Tiến Trường, Phó Chủ tịch Vitas, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) khẳng định: Một trong những giải pháp cơ bản tạo nên kết quả của ngành dệt may năm 2013 là đã xác định đúng tính chất tín hiệu của thị trường. Theo lý giải của vị lãnh đạo này, dự báo tốt thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức sản xuất và chuẩn bị “đón lõng” thị trường. Bởi 2 năm trước (2011-2012), thị trường dệt may toàn thế giới tương đối trầm lắng nhưng bước sang năm 2013 được dự báo thị trường dệt may toàn cầu tăng trưởng khoảng 3,5%. “Bắt sóng” những tín hiệu về hợp tác quốc tế, tín hiệu về dịch chuyển dòng chảy của chuỗi cung ứng toàn cầu về phía Việt Nam, ngành dệt may đã chuẩn bị tổ chức sản xuất phù hợp để tận dụng cơ hội. Xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam không chỉ tăng về tổng thể mà còn tăng mạnh tại các thị trường trọng điểm. Cụ thể, đối với thị trường Mỹ, năm 2013 xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Mỹ tăng gần 13% trong khi nhập khẩu của Mỹ chỉ tăng gần 3%, Nhật Bản nhập khẩu gần như không tăng thì chúng ta xuất khẩu tăng khoảng 13% và Hàn Quốc duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu gần 30%.



Năm 2014 phấn đấu doanh thu tăng 12%


Bước sang năm 2014, theo dự báo về kinh tế năm 2014 của các tổ chức lớn, uy tín trên thế giới như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế, tổng thể kinh tế thế giới sẽ sáng hơn và có thể đạt mức tăng trưởng 3,6%. Thị trường Mỹ cũng được dự báo mức tăng trưởng GDP sẽ cao hơn; EU sẽ thoát khỏi suy thoái âm và hy vọng sẽ có sự tăng trưởng dương; Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn sẽ duy trì mức tăng trưởng của năm nay. “Như vậy, kể cả khi chúng ta chưa có những thỏa thuận thương mại mới với những điều kiện thuận lợi cho ngành thì vẫn có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 12% kim ngạch xuất khẩu cho năm 2014”, ông Trường nhìn nhận.

Để đạt được mục tiêu này, theo ông Trường, ngành dệt may vẫn phải bám vào 4 yếu tố: Chất lượng, giá cả, tốc độ cung ứng cho thị trường và khả năng giải quyết các vấn đề dịch vụ sau bán hàng. Đây luôn là những thước đo mà người mua hàng đo lường người sản xuất. Đặc biệt, việc mở rộng và phát triển thị trường là một trong vấn đề không thể xem nhẹ.

Hiện nay, TPP đang vào giai đoạn nước rút và theo dự kiến sẽ kết thúc các cuộc đàm phán trong năm nay. Nếu được ký kết, TPP sẽ mở ra cơ hội với nhiều ngành hàng mà Việt Nam có lợi thế, trong đó, lợi ích cốt lõi là ngành dệt may, bởi có tới 60% kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam được xuất khẩu vào các nước trong khối TPP. Theo Trường, với những cơ hội rộng mở phía trước khi TPP hoàn tất, ngành dệt may Việt Nam sẽ có thể cán đích 25 tỷ USD xuất khẩu trước năm 2020 và nâng tỷ lệ nội địa hóa lên mức 70% thay vì gần 50% như hiện nay. Tuy nhiên, DN dệt may sẽ phải đối mặt với 3 thách thức lớn: Cắt giảm thuế nhanh, mạnh trong giai đoạn đầu là một yếu tố kích thích quan trọng để nhà đầu tư đổ dồn về Việt Nam; quy tắc xuất xứ phải là rào cản lớn trong việc thực thi hiệp định; thách thức về xu hướng đầu tư rất nhanh và mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài với lợi thế cả về tài chính, công nghệ và thị trường đều vượt xa so với các DN Việt Nam. Bởi vậy, ông Trường khuyến cáo, DN dệt may cần có sự chuẩn bị để liên kết được với các khâu trong chuỗi cung ứng, tránh bị động khi đã ký kết mà lại không tận dụng được các điều kiện thuận lợi với các thuế quan ưu đãi khi thỏa mãn các điều kiện của TPP. Ngoài ra, các DN phải hình thành chuỗi cung ứng chặt chẽ, có cam kết, có cộng đồng trách nhiệm để xây dựng năng lực cạnh tranh của toàn chuỗi với mục tiêu biến TPP thành “cú hích” quan trọng cho dệt may Việt Nam tăng trưởng bền vững.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, vừa giữ được lợi thế trước mắt, vừa để tạo lợi thế lâu dài, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện chiến lược như thời gian qua, ngành dệt may cần có giải pháp phù hợp, linh hoạt, nâng cao năng lực cạnh tranh để biến TPP thành cú hích quan trọng cho ngành dệt may Việt Nam tăng trưởng bền vững, bởi đi kèm với cơ hội do TPP mang lại là những thách thức không hề nhỏ. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, với những bước đi đúng đắn bài bản, năm 2014 sẽ là năm thắng lợi toàn diện của ngành dệt may Việt Nam.
 

Tài liệu tham khảo:

1.    Năm 2014, ngành dệt may phấn đấu doanh thu tăng 12%, Vietnamplus
2.    Năm 2014, xuất khẩu dệt may vào Mỹ sẽ tăng mạnh, SGGP
3.    Ngành dệt may chủ động đón đầu TPP, Tạp chí Tài chính.
4.    Ngành dệt may “đón lõng” thị trường, Sở Công Thương.


 

Trích nguồn:NCSEIF
Tác giả: La Hoàn (tổng hợp)
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202