Tin Kinh tế- xã hội  > Thị trường, giá cả

Định vị thương hiệu để du lịch Việt Nam phát triển xứng tầm

Cập nhật lúc: 19/09/2013 08:58:49 AM

Việc xây dựng thương hiệu cần được chú trọng như sứ mệnh và mục tiêu phát triển của du lịch Việt Nam. Đây là biện pháp tích cực để quản lý và phát triển ngành du lịch quốc gia.

Phát triển chưa xứng tiềm năng

Theo số liệu thống kê của Tổng cục du lịch, trong những năm qua, ngành du lịch của Việt Nam phát triển tương đối tốt. Năm 1995, du lịch chỉ đóng góp vào tăng trưởng GDP 3,21% thì đến năm 2012 đã tăng lên gần 6%. Giải quyết việc làm được 1,4 triệu lao động và chiếm 3,58% trong tổng số lao động.

Tuy nhiên, con số thực mà du lịch Việt Nam thu được lại “khiêm tốn” so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc và Singapore…

Cụ thể, về lượt khách năm 2012, Việt Nam đạt 6,847,678 lượt, trong khi đó Thái Lan đạt 22,303,065 lượt, Malaysia đạt 25,035,400 lượt. Về doanh thu, Năm 2012 du lịch Việt Nam đạt 6,610 tỉ USD; trong khi Thái Lan là 30,926 tỉ USD; Malaysia là 19,797 tỉ USD; và Singapore là 19,380 tỉ USD. So với nước bạn thì rõ ràng Việt Nam tăng về số lượng nhưng chất lượng còn thua xa.

Xét về tiềm năng, lợi thế thì Việt Nam có đủ các yếu tố để phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú. Việt Nam có rất nhiều bờ biển đẹp, vịnh đẹp được thế giới bình chọn, chiều dài bờ biển trải dài hơn 3200km; trên 4000 hòn đảo ven bờ và hệ thống quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; nhiều bãi biển như Sầm Sơn, Thiên Cầm, Non Nước, Mỹ Kê, Mũi Né, Vũng Tàu.., vịnh đẹp và nổi tiếng như Hạ Long, Nha Trang, Xuân Đài, cùng với các đảo gần bờ như Cát Bà, Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc... là thế mạnh nổi trội của Việt Nam đối với phát triển du lịch biển. Chúng ta có nhiều các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được thế giới vinh danh, công nhận; chúng ta có một nền văn hóa đặc sắc, rất nhiều sản phẩm văn hóa tự nhiên và xã hội hết sức là phong phú…nhưng vì nhiều lý do mà chúng ta chưa khai thác được.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được cho là liên quan đến câu chuyện thương hiệu và định vị thương hiệu của du lịch Việt Nam. Theo các chuyên gia trong ngành du lịch, thương hiệu của một quốc gia đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc xây dựng và quảng bá thương hiệu nhằm xác lập hình ảnh đất nước như một điểm đến ấn tượng để từ đó tăng lợi thế cạnh tranh với thị trường du lịch thế giới đang trở thành vấn đề "sống còn" đối với ngành du lịch.

Cần xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia

Từ năm 2001 đến nay, du lịch Việt Nam đã sử dụng 4 slogan (khẩu hiệu) như sau:

- 2001 - 2004: Việt Nam - Điểm đến của thiên niên kỷ mới (Vietnam - A destination for the new millennium)

- 2004 - 2005: Hãy đến với Việt Nam (Welcome to Vietnam)

- 2006 - 2011: Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn (Vietnam - The hidden charm)

- 2012 - 2015: Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận (Vietnam - Timeless Charm)

Các khẩu hiệu và logo đi kèm ngoài việc làm nổi bật hình ảnh quốc gia, nó còn giúp thu hút sự chú ý của du khách, đặc biệt là những vị khách nước ngoài. Tuy nhiên, các logo và khẩu hiệu mà Việt Nam đã sử dụng vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia là một chiến lược cần được chú trọng.

Để thu hút khách du lịch, các nước quan tâm phát triển du lịch đều phải chú trọng xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới và khu vực. Thương hiệu du lịch quốc gia không chỉ là những yếu tố hữu hình như khẩu hiệu quảng cáo, logo, trang web mà còn gồm các yếu tố vụ hình như thông tin quảng cáo, quan hệ công chúng và marketing trực tiếp, các sự kiện đặc biệt, chiến lược bán và thực hiện sản phẩm/dịch vụ du lịch. Thương hiệu luôn luôn là hỗn hợp của tất cả các yếu tố này trong mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Tạo dựng thương hiệu là một quá trình xây dựng và nhận dạng tính khác biệt, độc đáo và đặc trưng của một điểm đến du lịch. Hơn nữa, thương hiệu được sử dụng để chào bán những giá trị độc đáo này tới khách du lịch tiềm năng. Tạo dựng thương hiệu điểm đến du lịch có thể giảm rủi ro cho khách du lịch khi quyết định lựa chọn địa điểm du lịch cho kỳ nghỉ của họ. Khách du lịch cảm thấy tin tưởng với một thương hiệu mạnh vì nó cung cấp kiến thức, thông tin, an ninh và sự chắc chắn.

Giải pháp phát triển


Để có được thương hiệu du lịch Việt Nam mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, không phải đơn giản và thực hiện ngay được. Điều này đòi hỏi phải có thời gian và sự đầu tư thỏa đáng.

Muốn xây dựng thương hiệu du lịch hiệu quả thì cần phải tìm ra và gắn với những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt. Thương hiệu phải được đánh giá nhìn nhận một cách trung thực, thương hiệu phải định vị trong cảm xúc, trong nhận biết của khách hàng.

Việc xây dựng quy trình cũng cần đi theo các nguyên lý phổ biến: từ nhận diện thương hiệu, định vị thương hiệu và xây dựng chiến lược thương hiệu, tổ chức các hoạt động truyền thông về thương hiệu, sau đó tổng kết đánh giá, định vị thương hiệu; gắn chặt vấn đề xây dựng và phát triển với bảo vệ và quản trị thương hiệu.

Trong thời gian tới, ngành du lịch cần tập trung thực hiện một số vấn đề trọng tâm: Sớm hoàn thiện Chiến lược Marketing về du lịch, Chiến lược thương hiệu và quản trị thương hiệu; tăng cường đầu tư nguồn lực cho việc xây dựng chiến lược thương hiệu du lịch, bao gồm cả nguồn lực con người, giải pháp công nghệ, nguồn lực về tài chính, thực hiện hoạt động truyền thông ở cấp quốc gia và liên kết quốc tế trong đó chú trọng xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu du lịch quốc gia, xây dựng thể chế chính sách để đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành, đánh giá vinh danh các thương hiệu du lịch Việt Nam ở các cấp độ khác nhau và phải có giải pháp bảo vệ cho thương hiệu du lịch.

Đối với các địa phương cần tăng cường nhận thức về vấn đề thương hiệu du lịch, đồng thời mỗi địa phương cần xây dựng thương hiệu marketing, và kế hoạch xây dựng, phát triển thương hiệu địa phương mình cho phù hợp, huy động các nguồn lực để đầu tư, liên kết các địa phương trong vùng, thực hiện chiến dịch xúc tiến, truyền thông thương hiệu, tăng cường công tác quản lý điểm đến và tổ chức vinh danh các doanh nghiệp, các sản phẩm, các dịch vụ du lịch hàng đầu tại địa phương .

Về phía các doanh nghiệp (DN) cần xây dựng được chiến lược riêng trong việc phát triển thương hiệu doanh nghiệp; kiểm soát và bảo vệ thương hiệụ; liên kết với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước dưới sự tổ chức, dẫn dắt của Hiệp hội du lịch, tổ chức các hoạt động truyền thông cho doanh nghiệp, tham gia các chương trình phát triển vùng và địa phương.

Cụ thể, các nhóm giải pháp là:


1. Tăng cường đầu tư, tiếp tục bổ sung chính sách tạo hành lang pháp lý, đổi mới chỉ đạo, điều hành việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu du lịch. Đẩy mạnh liên kết các vùng miền, phối hợp XTTM và xúc tiến đầu tư.

2. Xây dựng năng lực kinh doanh, phát triển thương hiệu cho DN du lịch thông qua cung cấp thông tin cập nhật, sàng lọc, phân tích dự báo để mỗi doanh nghiệp nâng cao năng lực tiếp cận thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Ưu tiên các DN đã hoặc có triển vọng đạt THQG được đào tạo, học tập kinh nghiệm ở trong ngoài nước.

3. Hỗ trợ phát triển mạng lưới đại lý du lịch ở trong và ngoài nước, nhất là những đơn vị đã có thương hiệu. Giới thiệu các đơn vị du lịch hoặc loại hình dịch vụ với các tổ chức XTTM - đầu tư - du lịch quốc tế, Phòng Thương mại các nước, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và của nước ngoài tại Việt Nam...Tranh thủ DN Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia vào những hoạt động trên.

4 . Đẩy mạnh tuyên truyền những hoạt động xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu du lịch. Nâng cao chất lượng và chủ động phát hành các ấn phẩm quảng bá về đất nước con người, về các cơ sở và loại hình du lịch. Cung cấp thông tin cập nhật về hoạt động này cho các cơ quan thông tin - truyền thông có uy tín.

5 . Tổ chức nhiều cuộc tập huấn, hội thảo về thương hiệu du lịch nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng và kỹ năng xây dựng, quảng bá và bảo vệ thương hiệu.

6. Kiến tạo mô hình xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu một số DN, dịch vụ đặc trưng có vị thế trên thương trường du lịch. Áp dụng Chương trình phát triển tài sản sở hữu trí tuệ để xây dựng và bảo vệ các chỉ dẫn địa lý, tên gọi xuất xứ Việt Nam của những DN và dịch vụ đó.

7. Phối hợp với các hiệp hội, các làng nghề để phát triển du lịch. Ngành Du lịch tư vấn, hỗ trợ mỗi làng nghề tạo ra những sản phẩm đặc trưng hấp dẫn du khách; tôn tạo các giá trị lịch sử, văn hoá địa phương; phát triển các loại hình dịch vụ; trang bị kiến thức du lịch cho người dân bản địa; xây dựng Nhà truyền thống giới thiệu các sản phẩm cùng quá trình phát triển làng nghề.

8. Hiệp đồng các cơ quan quản lý, cơ quan khoa học để điều tra, đánh giá về hình ảnh du lịch Việt Nam trong tiềm thức của nước ngoài, trong đó ưu tiên đối với các cơ sở du lịch và loại hình dịch vụ có thương hiệu. Đào tạo đội ngũ chuyên gia xây dựng và quản trị thương hiệu du lịch.

9. Mở rộng hợp tác quốc tế về thương hiệu du lịch để để được hỗ trợ kỹ thuật, tài lực, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu.

Tài liệu tham khảo:
1.  Kỷ yếu hội thảo “Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam” 2013.
 

Trích nguồn:NCSEIF
Tác giả: La Hoàn (tổng hợp)
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202