Tin Kinh tế- xã hội  > Thị trường, giá cả

Thâm nhập thị trường mới: Sức mạnh từ cầu nối ngoại giao

Cập nhật lúc: 03/04/2012 03:13:23 PM

Mối quan hệ hợp tác giữa các đại sứ Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước cần được cải thiện và nâng cao vì lợi ích chung.

Trong nhiều năm qua, sản phẩm của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã có mặt tại 70 quốc gia trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu trung bình đạt trên 300 triệu USD/năm.

Thành công đó một phần là nhờ vào việc Hapro đã xây dựng được mối quan hệ khá khăng khít với nhiều đại sứ Việt Nam ở nước ngoài. Hơn nữa, Hapro còn đặt hàng với các đại sứ về các nhóm mặt hàng lợi thế của nước sở tại để làm phong phú nguồn cung của Hapro cho thị trường Việt Nam.

Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Hapro cho biết, Hapro đang đặt nhiều kỳ vọng vào các thị trường mới như châu Phi, Tây Nam Á và châu Mỹ La - tinh.

 “Với các thị trường này, chúng tôi phải “nhờ cậy” vào sự kết nối của các đại sứ, các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài. Suốt quá trình kết nối thông tin, sau khi thương vụ được giới thiệu đi đến thành công thì dù các thương vụ sau được tiếp nối, chúng tôi luôn gửi thông tin đến các cơ quan đại diện ngoại giao để cùng theo dõi, cùng hỗ trợ. Khi có xảy ra trục trặc, rủi ro thì doanh nghiệp (DN) lại nhờ chính các đại sứ hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết giúp”, ông Sơn nói.

Kinh nghiệm của Hapro cho thấy, DN  trong nước nếu không chủ động tìm mọi cách khai thác thông tin và giải quyết thông tin theo yêu cầu của cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài thì mối quan hệ này sẽ không đi đến một kết quả cụ thể.

Không phải DN nào cũng biết tận dụng lợi thế đó như Hapro. Tập đoàn Hoa Sen rất mạnh về sản phẩm tôn thép trong nước và bắt đầu tiến ra thị trường Đông Nam Á, EU và châu Phi, Trung Đông vào năm 2008.

Tuy nhiên, con đường thâm nhập thị trường và giảm rủi  ro thông qua các đại sứ lại chưa được Tập đoàn này chú trọng ngay từ đầu, mà chủ yếu thông qua các mối quan hệ cá nhân. Mãi cho đến năm 2011, thị trường nội địa của Hoa Sen bị giảm 25% so với năm 2010, thì Hoa Sen mới mới chuyển hướng, tập trung mạnh cho xuất khẩu. Kết quả bước đầu của năm 2011 đã rất khả quan, khi tổng sản lượng hàng xuất khẩu đạt trên 15.000 tấn, cao hơn nhiều so với con số 6.000 tấn của năm 2010. Tập đoàn đã quyết định đẩy mạnh xuất khẩu để duy trì sức sống cho thị trường nội địa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vũ Văn Bình, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen (phụ trách kinh doanh xuất nhập khẩu) chia sẻ: “Nhiều đại sứ mới được bổ nhiệm đều ở những thị trường mới và có nhiều rủi ro. Nhưng tôi đã nhận được tín hiệu ủng hộ từ các đại sứ. Điều này khiến tôi đặt nhiều kỳ vọng sẽ có sự đột phá về thị trường mới đối với Hoa Sen trong thời gian tới”.

Trên thực tế, con đường mà DN trong nước tìm đến các đại sứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nguyên nhân được nêu ra là nhiều đại sứ chưa xử lý thông tin một cách triệt để.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Việt Bách, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sóng Thần nhận định: “Các đại sứ là cầu nối khởi đầu cần thiết cho bất cứ DN nào muốn thâm nhập một thị trường mới. Hiện 90% đối tác của chúng tôi đều đến từ Nhật Bản. Tôi thấy Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, hay bất cứ thành viên nào đó trong một tổ chức kinh tế - thương mại, văn hóa của họ tại Việt Nam đều trở thành những chuyên gia tư vấn cho các DN Nhật Bản muốn vào đây đầu tư, kinh doanh”.

Thực tế, hợp tác giữa các đại sứ với các DN Việt Nam hiện chưa được như mong muốn là do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Vấn đề này được ông Bùi Đình Dĩnh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (có kinh nghiệm làm Đại sứ tại Nga) chỉ rõ tại buổi gặp gỡ, trao đổi giữa 25 đại sứ mới được bổ nhiệm trong nhiệm kỳ 2012-2015 do VCCI tổ chức mới đây. Theo ông Dĩnh, đại sứ chủ yếu làm nhiệm vụ ngoại giao, với 4 lĩnh vực chính, gồm nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - giáo dục và công tác cộng đồng. Nhưng nhiều đại sứ chưa hoàn thành được nhiệm vụ kinh tế, vì không nắm bắt được nhiều thông tin về kinh tế, chưa có mối quan hệ rộng rãi với các DN, y tế, văn hóa - giáo dục, công tác cộng đồng tại nước sở tại.

“Công việc đầu tiên của một đại sứ là phải tìm hiểu, tham quan và không bỏ qua bất kỳ cơ hội tiếp xúc nào để khơi ra vấn đề liên kết, hợp tác giữa các DN hai bên, tăng cường kim ngạch thương mại 2 chiều”, ông Dĩnh nói.

Trích nguồn:baodautu
Tác giả: Anh Hoa
  Email    In


 

Bình luận

Mã xác nhận:
Nhập mã xác nhận:
 

Tìm kiếm

Số lượt truy cập : 1097202